KIẾN TRÚC CỦA CÁC NGÔI CHÙA KHMER NAM BỘ - SÓC TRĂNG

 

     Ngôi chùa Khmer Nam Bộ là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng sâu sắc, là nơi sinh hoạt văn hóa, lễ hội của cả cộng đồng, được xây dựng với lối kiến trúc rất riêng và độc đáo.

     Mỗi ngôi chùa Khmerthường được xây dựng trên một khu đất rộng, rợp bóng mát của các loại cổ thụ như cây thốt nốt, cây sao hay cây dầu,... và gồm nhiều khu vực kiến trúc như cổng, chánh điện, sa la, các dãy nhà tăng, nhà thiêu, những tháp để cốt,.... được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo, cùng nhiều họa tiết tinh tế được trang trí công phu trên các vách tường, bệ cửa, phù điêu, cột,..... Đó làsự tổng hợp hài hòa về tạo hình giữa điêu khắc, kiến trúc và hội họa.

     Cổng chùa là hình ảnh đầu tiên mà chúng ta bắt gặp khi đến viếng chùa, thường được trang trí nhiều hoa văn, họa tiết, màu sắc rực rỡ mang đậm phong cách Khmer với 03 ngọn tháp thể hiện Nho, Phật, Lão hay hình tượng Phật bốn mặt, quay về bốn hướng để phổ độ chúng sinh,.... Phần dưới cổng có hình tượng rắn thần Nagar nằm trên hành lang, hàng rào được trang trí hình tượng bánh xe luân hồi, điệu múa apsara hay những bông hoa cari,.....

     Chánh điện là phần quan trọng nhất của chùa, tập trung toàn bộ giá trị nghệ thuật kiến trúc và là nơi thờ phụng Đức Phật, được xây dựng ở vị trí trung tâm và nền cao hơn so với các công trình khác. Mái chùa với những mái uốn cong gồm các hệ thống mái chồng lên nhau theo một khoảng cách nhất định, những góc cạnh đều được trang trí và điêu khắc công phu với các họa tiết rất tinh tế như hình tượng rồng theo mô típ của loài cá Poonco nên rồng không có chân, đầu rồng mãnh mai, uốn lượn, trên lưng giương những đao mác nhọn, cong về phía đuôi,.... Toàn bộ mái chùa là cả một công trình kiến trúc vĩ đại thể hiện quan niệm, triết lý về Phật giáo của người Khmer. Chung quanh mái chùa nơi mái tiếp giáp với cột trang trí hình tượng chim thần Krudvà tượng Êra, Kâyno, chằn Yeak,.... những hình ảnh tượng trưng cho triết lý nhà Phật và mang đậm tính đặc thù dân tộc, góp phần tạo nên đường nét nhẹ nhàng, thanh thoát và uyển chuyển cho các công trình kiến trúc.

     Sala là kiểu “nhà hội” của Phật tử, là giảng đường của sư sãi và là nơi tiếp khách trong những ngày đại lễ Phật Giáo. Trong sala, ở khoảng cuối của gian giữa có bàn thờ Phật nhưng đơn giản hơn so với chánh điện. Kiến trúc sala mang dấu ấn của ngôi nhà sàn truyền thống của người Khmer. Trụ cột được làm bằng gỗ hoặc bêtông có nền rộng và cao hơn mặt đất khoảng 1m - 2m và không có hàng rào. Sàn là các thanh gỗ ghép lại với nhau. Mặt bằng sàn sala được phân chia thành các khu vực có kích cỡ và độ cao thấp khác nhau, phù hợp với chức năng sử dụng và chức sắc sư sãi trong chùa. Thông thường, gian giữa là gian lớn nhất, gian hai bên nhỏ hơn.

     Các hoa văn trang trí trong ngôi chùa góp phần làm kiến trúc chùa thêm mềm mại, uyển chuyển và độc đáo hơn. Trên mỗi bức tường hay trần của ngôi chánh điện các bức bích họa tái hiện một cách sinh động về sự tích đức Phật đi tu cho đến khi nhập Niết bàn. Các nghệ nhân bố trí các hình thái hoa văn như: hoa sen, hoa văn lửa,.... theo vị trí của mỗi bộ phận kiến trúc một cách hợp lý. Những đường nét tuyệt hảo trong hoa văn của người Khmer thể hiện thiên nhiên giàu đẹp, bốn mùa hoa lá xanh tươi.

     Những ngôi chùa Khmer chính là sự kết tinh từ nghệ thuật truyền thống và tính sáng tạo của dân tộc với những nét văn hóa đặc sắc đầy ấn tượng, là một chỉnh thể nghệ thuật được kết hợp một cách hài hòa các yếu tố kiến trúc, hội họa, hoa văn trang trí,.... Nếu có thể bạn hãy một lần đến với những ngôi chùa Khmer để chiêm ngưỡng vàthấy được sức hấp dẫn của một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo.

Kim Phương

Từ khóa Google:
 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

status
Mr.Dũng

status
Ms.Tú
 

Quảng cáo

 

 

 

 

 

 

Thống kê